ประชาสัมพันธ์

20 มหาวิทยาลัยราชภัฎ แห่ยุบสาขาวิทย์-คณิต

วิกฤติ "มรภ." กว่า 20 แห่ง แห่ยุบสาขาวิชา "วิทย์-คณิต" อ้างมีเด็กเกิดใหม่น้อย แต่มหา'ลัยเกิดใหม่เยอะ ทำให้จำนวนเด็กเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาลดลงปีละกว่า 100,000 คน แถมแห่เรียนสาขายอดนิยม ชี้ทางแก้ต้องเริ่มจากขั้นพื้นฐาน เพิ่มจำนวนเด็กเรียนสายวิทย์ใน รร.พร้อมแนะแนวอาชีพในอนาคต

รศ.ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ทั้ง 40 แห่งนั้นไม่มีปัญหาเรื่องการรับตรง เพราะที่ผ่านมา มรภ.จะรับนักศึกษาผ่านระบบรับตรงอยู่แล้วประมาณ 80% ที่เหลือจะเข้าสู่ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วย ระบบกกลางการรับนิสิตนักศึกษา (แอดมิชชั่น) เนื่องจากเด็กบางคนที่อยู่ในต่างจังหวัดก็จะเข้าสมัครรับตรงใน มรภ.ใกล้บ้าน และ มรภ.ก็จะเปิดรับตรงในรูปแบบเดิม

ประธาน ทปอ.มรภ.กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม 2-3 ปีที่ผ่านพบปัญหาจำนวนเด็กที่เข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาลดลง เนื่องจากช่วงหนึ่งรัฐบาลมีมาตรการคุมกำเนิดและใช้ได้ผล ทำให้จำนวนเด็กที่เกิดลดลง ส่งผลให้มีนักศึกษาเข้าเรียนลดลงด้วย ประมาณปีละ 100,000 คน อีกทั้งจำนวนมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้นเป็นการขยายฐานจำนวนรับนักศึกษาขึ้นอีก ส่งผลกระทบทำให้มหาวิทยาลัยต่างๆ รับนักศึกษาได้น้อยลง และโอกาสในการคัดเลือกเด็กก็น้อยลงด้วย ทำให้บางสาขาเช่นสาขาวิชาภาษาไทยบางแห่งเปิดรับไม่เต็มจำนวนที่กำหนด ขณะที่บางหลักสูตร เช่น นิเทศศาสตร์ จะมีเด็กสมัครเข้าเรียนเกินความต้องการ ทำให้บางสาขาต้องปิดตัวลงจำนวนมาก

"ที่ผ่านมา มรภ.กว่า 20 แห่งต้องปิดการเรียนการสอนในสาขาที่เด็กไม่นิยมเรียน เพราะมีเด็กสมัครเรียนน้อย ไม่คุ้มกับการบริหารจัดการ ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงต้องบีบจำนวนรับให้พอดีกับสาขาที่เปิดสอนหรือจำเป็น ต้องปิดการเรียนการสอนในสาขาที่เด็กเรียนน้อย ซึ่งสาขาที่ปิดการเรียนการสอนจำนวนมากที่สุดคือสายวิทย์-คณิต ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเด็กมัธยมเรียนสายวิทย์-คณิตน้อยลงด้วย นอกจากนั้นยังขึ้นอยู่กับความนิยมในแต่ละช่วงว่าเด็กนิยมเรียนในสาขาใด อย่างช่วงนี้สาขาที่เด็กนิยมเรียนคือนิเทศศาสตร์" รศ.ดร.ศิโรจน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวจะต้องแก้ตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐานที่ต้องกระตุ้นให้เด็ก เรียนสายวิทย์-คณิตมากขึ้น เพราะหากเด็กไม่เรียนสายนี้มาตั้งแต่ระดับมัธยมก็ไม่สามารถเข้าเรียนสาขา วิทย์-คณิตต่อในระดับอุดมศึกษาได้ ซึ่งอาจจะต้องแนะแนวถึงอาชีพในอนาคตด้วย.

Credit ไทยโพสต์

Blogger Comment
Facebook Comment

:ambivalent:
:angry:
:confused:
:content:
:cool:
:crazy:
:cry:
:embarrassed:
:footinmouth:
:frown:
:gasp:
:grin:
:heart:
:hearteyes:
:innocent:
:kiss:
:laughing:
:minifrown:
:minismile:
:moneymouth:
:naughty:
:nerd:
:notamused:
:sarcastic:
:sealed:
:sick:
:slant:
:smile:
:thumbsdown:
:thumbsup:
:wink:
:yuck:
:yum:

loading...

Facebook

นิยม

บทความ

loading...